QUẢNG CÁO ONLINE RẤT NHIỀU TIỀN, SALES VẪN KHÔNG CHỐT ĐƠN HÀNG THÀNH CÔNG

Hiện nay, một thực tế phũ phàng là các công ty kinh doanh dịch vụ, bán hàng B2C, B2B đầu tư ngân sách rất nhiều tiền làm marketing hình ảnh đẹp, viết nội dung chất lượng chạy Fanpage, google.... Nhưng nhân viên bán hàng online, telasales chốt sales không thành công. Các ông chủ đang "đau đầu" về vấn đề này.

1. Có nhiều lý do:

- Có thể sản phẩm, giá cả chưa phù hợp, dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những lý do cơ bản. Vấn đề là nằm ở chỗ nhân viên sales.

- Phản hồi chậm các tin nhắn, Email hoặc bình luận của khách hàng, nhân viên không tập trung, hết giờ không làm việc, không phản hồi cho khách hàng nhanh. Nên lưu ý rằng khi khách hàng nhắn tin qua Fanpage là họ có nhu cầu rất cảm tính, họ lướt Facebook thấy hiển thị và gửi tin nhắn luôn. Nhưng chậm phản hồi họ sẽ gửi tin nhắn cho công ty khác cùng lúc đang hiển thị. Nhân viên thiếu trách nhiệm không chắt chiu từng cơ hội bán hàng.

- Thiếu kỹ năng: Nhân viên chưa có kỹ năng trả lời mà thường thiết lập các câu trả lời tự động, thật vô tri vô giác, người liên hệ cảm giác như đang giao tiếp mua hàng với cái máy tính. Nhân viên không trực tiếp giao tiếp tạo cảm xúc và tương tác với khách hàng. Mỗi khách hàng có nhu cầu khách nhau, quan tâm khác nhau, nên cần sự giao tiếp của nhân viên phù hợp với khách hàng đó.

- Thiếu kiến thức về sản phẩm: Nhân viên sales không am hiểu sâu "linh hồn" của sản phẩm, chưa nắm rõ các lợi ích, công dụng sản phẩm và dịch vụ mà mình đang tư vấn. Khi gặp khách hàng hỏi sâu vào sản phẩm nhân viên trả lời không thuyết phục.

- Nhân viên sales thường sợ khách hàng phản bác: Khách hàng phản bác về giá, so sánh giá, so sánh các quyền lợi khác với đủ thủ, nhân viên không có kiến thức chung về các đối thủ trên thị trường nên không trả lời được, sợ khách hàng khó và bỏ luôn không trả lời, không theo dõi, xoá tin nhắn luôn.
Trên đây là một số lý do trong nhiều lý do khác nhau mà nhân viên sales thất bại bán hàng qua Fanpage và telesales.

2. Giải pháp:

- Nhân viên sales online phải hiểu rằng chi phí chạy quảng cáo là rất lớn, nhân viên phải biết quí trọng từng tin nhắn của khách hàng liên hệ. Bán hàng online thì bất cứ lúc nào khi có tin nhắn từ Fanpage hoặc Email của khách hàng thì ngay lập tức phản hồi, tìm hiểu xem họ quan tâm điều gì, nhu cầu của họ là gì? Đặt ngay các câu hỏi tìm hiểu nhu cầu, gợi ý nhu cầu và xác nhận lại như cầu thật sự của họ là gì?

- Bước kế tiếp là tư vấn cho họ giải pháp, sản phẩm phù hợp với nhu cầu đã xác nhận đó.

- Thúc đẩy mua hàng, tạo động lực mua hàng ngẫu hứng cho khách hàng, mời họ đăng ký đơn hàng qua phiếu đặt hàng mẫu gửi sẵn qua email, zalo cho họ. Khi khách hàng đồng ý xác nhận gửi đơn mua hàng là bạn đã thành công chốt sales 90%.

- Bước kế tiếp là theo chính sách của công ty bạn: chuyển tiền qua E-Banking, chuyển khoản qua ngân hàng, thanh toán thẻ tín dụng Master, Visa ngay. Hoặc giao hàng tận nơi thu tiền hay là đặt cọc trước khi thực hiện hợp đồng. Và cuối cùng cũng có thể xin cuộc hẹn gặp để tư vấn kỹ hơn và chốt sales trực tiếp.

- Nhân sales hãy học kỹ các tính năng, công dụng và lợi ích sản phẩm, dịch vụ của minh. Hơn thế nữa hãy tìm hiểu kỹ đối thủ của công ty mình sản phẩm, giá cả, chương trình khuyến mãi như thế nào? Để bảo đảm rằng mình thông thạo và phản hồi tích cực các lợi ích vượt trội, điểm mạnh của công ty mình cung cấp nhằm thuyết phục khách hàng một cách chân thật nhất.

- Chốt lại: Dù trong bất cứ trường hợp nào nhân viên sales cũng phải phản hồi, cung cấp thông tin, tư vấn một cách chân thật, có trách nhiệm với công việc, học hỏi kỹ năng, kiến thức, tích luỹ kinh nghiệm để bán hàng thành công và tối ưu hoá chi phí quảng cáo của công ty.